Làm Sao Để Tạo Content Giá Trị Mà Vẫn Chuẩn Seo?
Mấy tuần trước mình có chia sẻ một bài viết về quá trình mình làm SEO cho một trang Nha Khoa thiên về mảng Clinic (Phòng Khám). Ở bài viết ấy mình có chia sẻ tổng quan góc nhìn về việc “làm content giá trị thì không sợ Google update”. Bài đó mình không nói quá cụ thể mình đã làm gì.
Bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ kỹ hơn quá trình làm SEO cho một trang web tương tự mà vẫn thành công. Đặc biệt đây là một website mới vẫn thuộc ngành nha nhưng đặc biệt hơn là nó thuộc mảng Oral Care (sản phẩm chăm sóc răng miệng), mình thấy sẽ có nhiều điểm thú vị hơn để chia sẻ so với mảng phòng khám, đặc biệt là cách viết content SEO.
Thực ra bạn hoàn toàn có thể lấy tất cả các bài viết mảng Clinic để mà viết cho mảng Oral Care. Người đi khám nha chắc chắn sẽ có vấn đề về chăm sóc răng miệng.
Nếu bạn viết một bài viết về “Niềng răng” bên website phòng khám thì bạn sẽ chú tâm vào tư vấn các loại mắc cài, quy trình và giải pháp niềng răng phù hợp và phần “chăm sóc răng niềng” là một phần phụ trong bài viêt. Còn đối với website Oral Care, bạn phải chú tâm đến phần chăm sóc răng niềng, khai thác tối đa section đó bằng nhưng heading nhỏ hơn (giải pháp chăm sóc răng niềng, các khí cụ, sản phẩm phù hợp cho từng giai đoạn trước, trong và sau khi niềng răng).
Tuy nhiên sản phẩm của công ty mình còn hướng tới những b-ệ-n-h l-ý và trường hợp đặc biệt như (chăm sóc răng miệng sau p-h-ẫ-u th-u-ậ-t, chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân u-n-g t-h-ư, khô miệng,...). Đây là lý do để cty chọn làm SEO hơn Social nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với mình.
Lúc mới nhận website mình cũng đã hoàn thiện các quy trình tổng quan như mọi dự án SEO khác. Audit website tổng thể, research lại bộ keywords, tối ưu technical,... những điều rất cơ bản của một SEOer. Dưới đây mình sẽ chỉ chú tâm vào content, điều mình nghĩ là quan trọng nhất.
1. LÀM TỐT CÁI MÌNH BIẾT - ĐỐI THỦ BIẾT
Đối thủ của mình cũng làm SEO, còn website cty mình trước đó gần như k có gì để gọi là SEO cả, với content lại càng không. Mình phát hiện là một lượng lớn bài viết thin content, bài viết với title không hợp với content SEO mà hợp với social hơn kiểu như:
Làm thế nào để răng miệng an toàn trong mùa “ăn bánh trung thu thay cơm”? - Vốn chẳng hề focus vào từ khóa hay toppic nào
Đứng để “hàm ơi ở lại răng đi nhé” - Thực chất vốn là một bài viết chăm sóc răng miệng khi bị viêm nha chu
Trong túi của cô nàng niềng răng có những gì? - Cái này còn đỡ nhưng outline rất vớ vẫn, một bài viết “cách chăm sóc răng niềng” sẽ đầy đủ phù hợp với SEO hơn.
Thế là mình đã “dọn dẹp” sạch sẽ các bài viết kiểu như trên (tối ưu lại hoặc đa phần là xóa luôn viết bài mới), sau đó tăng cường bài viết SEO theo bộ từ khóa đã research.
→ Ở phần này, những cái mình làm vẫn là những cái SEOer nào cũng làm, đối thủ nếu làm SEO cũng sẽ làm như thế.
2. LÀM TỐT CÁI MÌNH BIẾT - ĐỐI THỦ BIẾT (NHƯNG CHƯA LÀM ĐƯỢC)
Ai cũng biết website ngành nha thuộc mảng YMYL, do đó việc thể hiện tính thẩm quyền, chuyên môn trên website là điều tối quan trọng. Điều này không khó lắm. Các trang author, các trang chuyên gia, đội ngũ y - bác sĩ,.. Cần phải làm cho thật đoàng hoàng. Nhưng về content, mình thấy đã số đều để author là một dược, y - bác sĩ nào đó nhưng phần lớn vẫn là CTV viết bài. Đỡ hơn là 1 số trang để bài viết của author nào đó nhưng tham vấn chuyên gia A,B,C nào đó. Có tham vấn thật, có kiểm duyệt thật hay không thì chưa biết, nhưng mình đọc rất nhiều bài viết chỉ xào nấu lại outline của các bài top, mà các bài top lúc đó là ĐMX, TGDĐ, BHX,... những trang vốn không hề có chuyên môn về ngành nha.
Mình được công ty training rất nhiều về sản phẩm dịch vụ (hình 2). Nhưng một đứa không chuyên về y dược làm sao dám tối ưu content SEO một cách thoải mái.
May mắn với cty mình lúc đó, may mắn là các bạn viết bài cho đều tốt nghiệp chuyên ngành dược. Điều này khiến mình có thể yên tâm về chuyên môn. Cách các bạn giải thích từng hoạt chất, từng thành phần hóa học có trong sản phẩm của cty đều rất chính xác. Việc của mình chỉ là tối ưu cho nó chuẩn SEO hơn, giải thích lại cho dễ hiểu hơn với người dùng bình thường và mình hướng dẫn các bạn dược sĩ các tối ưu bài viết chuẩn SEO. Sau này các bạn dược sĩ ấy không viết bài cho mình nữa thì cũng không thành vấn đề. Những bài viết mình outsource cho CTV viết vẫn có thể đưa cho các bạn dược sỹ check và tối ưu giúp mình một cách nhanh chóng.
Đây là điều mình thấy rất ít nơi nghiêm túc làm được, ý mình ở đấy là content luôn được tham vấn bởi người có chuyên môn thực sự.
NGoài những topic bên mảng phòng khám lấy sang mình đã research những topics chuyên sâu hơn về b-ệ-n-h răng miệng, các vấn đề đặc biệt sau khám tại phòng nha như (chữa rát lưỡi, khô miệng, n-h-i-ễ-m trùng sau n-h-ổ răng khôn) (hình 3)
3. DÁM THỬ NGHIỆM CÁI CẢ MÌNH VÀ ĐỐI THỦ CHƯA LÀM
Như mình nói ở trên, một bài viết SEO trên trang phòng khám nha khoa cũng có thể được tận dụng viết lại bên trang sản phẩm chăm sóc răng miệng. Trước đó mình đã tối ưu lên top một số bài viết về “Cách trị hôi miệng”, “Cao răng là gì và cách phòng ngừa”, “Viêm nha chu là gì”,... Theo lẽ thường mình có thể bê y nguyên qua trang Oral Care, biến đối outline 1 xíu và khai thác phần giải pháp chăm sóc răng miệng hơn các giải pháp đến phòng khám và lồng ghép chuyển đối về các sản phẩm chăm sóc răng miệng mà mình có. Nhưng thực sự mình thấy như vậy chưa khác biệt và chưa mang cái tốt nhất đến với người dùng.
Ví dụ: Một bài viết về “cách trị hôi miệng” nếu bạn search trên GG hiện tại kết quả top đầu đều là những bài toplist “X cách trị hôi miệng tại nhà, Y cách trị hôi miệng dân gian tại nhà,...” Bài viết trên trang phòng khám của mình cũng viết theo outline như thế. Các trang phòng khám sẽ chủ yếu liệt kê các các trị hôi miệng cơ bản, khai thác các vấn đề hôi miệng do sâu răng và chuyển đối về dịch vụ trám hoặc nhổ răng. Nhưng đối với trang Oral Care mình đã không viết bài toplist, mặc cho có thể GG chỉ đang xếp hạng từ khóa đó cho các bài toplist. Mình đã làm hẳn một landing page khai thác sâu hơn vấn đề hôi miệng. Từ hôi miệng do các vấn đề vệ sinh răng miệng thông thường hay do sâu răng cho đến hôi miệng do các vấn liên quan đến b-ệ-n-h. Cơ sở khoa học, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa (hình 4). Mình muốn làm một trang nội dung tối ưu nhất để giải quyết vấn đề hôi miệng thay vì để người dùng nhìn thấy hàng loạt các bài toplist na ná nhau trên SERP. Kết quả là mình đã có một landing page chuyên về điều trị hôi miệng, chỉ lên top những longtail keyword trong topic ”trị hôi miệng” nhưng hoàn toàn có traffic tiềm năng hơn và có chuyển đổi.
Google đôi khi hay than thở rằng những người làm SEO đang thâu tóm thứ hạng trên SERP nhưng cách GG vẫn cứ ranking cho những nội dung như thế cũng thật mâu thuẫn. Trang top đầu viết toplist là phải viết toplist, trang top đầu SEO danh mục là phải SEO danh mục, SEO bài viết là cũng phải viết bài với outline y chang. Thế mà cứ đổ lỗi cho SEOer thì oan quá 🙂
Cứ thế mình cũng đã làm landing page chuyên sâu cho các trang (chăm sóc răng miệng sau p-h-ẫ-u t-h-u-ậ-t, chăm sóc răng implant, chăm sóc răng miệng cho b-ệ-n-h n-h-â-n ung thư,...) có trang publish có trang chưa kịp publish (vì mình chuyển đổi công việc ^^)
Tổng quan cuối năm ấy mình đã vượt x2 KPI ban đầu đề ra là 10.000 organic traffic cho một website mới về chăm sóc răng miệng chuyên sâu. Không backlink, không báo chí, không tip/trick , traffic user gì cả. Chỉ là content và content. (hình đầu tiên)
Nếu bây giờ mở rộng topic viết bài về ngành nha để thu hút traffic thì mình cũng đã có một website với nền tảng vững chắc. Mình chưa phải người làm tốt nhất, nhưng mình hy vọng những bạn SEO cho mảng YMYL đặc biệt là y khoa cũng luôn chú tâm về nội dung cho người dùng. Yên tâm không sợ Google Update.
Cuối tuần chúc cả nhà làm SEO vui vẻ!
Nguồn Copy Facebook Group